ไม่พบผลการค้นหา
World Trend - ถุงเท้าอัจฉริยะช่วยทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น - Short Clip
Mar 27, 2018 09:17

สตาร์ตอัปในอิสราเอล ได้พัฒนาถุงเท้าอัจฉริยะ ที่จะช่วยทำให้ระบบหมุนเวียนโลหิตบริเวณขาดีขึ้น แค่เพียงสวมใส่ โดยเน้นเจาะกลุ่มนักกีฬา และสตรีมีครรภ์

ถุงเท้าอัจฉริยะนี้มีชื่อว่า ELASTIMED พัฒนาโดยสตาร์ตอัปจากประเทศอิสราเอล โดยใช้เป็นเครื่องมือทางการแพทย์ เพื่อช่วยผู้ที่มีปัญหาระบบหมุนเวียนโลหิตไม่ดีบริเวณขา โดยเฉพาะผู้ที่ตั้งครรภ์ และนักกีฬา ซึ่งสามารถสวมใส่ได้ทั้งวัน 

โดยโอเมอร์ เซลการ์ ประธานและผู้ก่อตั้งบริษัท ELASTIMED มองว่า บริษัทได้พัฒนาอุปกรณ์ทางการแพทย์ด้วยวัสดุอัจฉริยะที่สามารถนำมาสวมใส่ เพื่อช่วยให้การไหลเวียนของเลือดดีขึ้นได้ โดยถุงเท้านี้จะนวดขาของผู้ป่วย เพื่อช่วยให้หัวใจสูบฉีดเลือดไปจากที่ขา ซึ่งคิดเป็นระยะห่างประมาณครึ่งเมตร และที่สำคัญ วัสดุอัจฉริยะที่ใช้นี้ยังสามารถปรับขนาดได้ตามจังหวะกระแสไฟฟ้า โดยจะขยายตัวเมื่อมีกระแสไฟฟ้า และจะหดตัวเมื่อตัดกระแสไฟ ซึ่งการบีบรัดที่ขานี้จะคล้ายกับการนวด 

ปัจจุบัน ได้มีการจำหน่ายถุงเท้า ELASTIMED เพื่อเป็นทางเลือกในการรักษาโรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดดำ ต่อมน้ำเหลือง และแผลเรื้อรัง นอกจากนี้ยังเน้นเจาะกลุ่มนักกีฬาที่ต้องการพักฟื้น หลังทำกิจกรรมอย่างหนักหน่วง รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ที่มักจะมีอาการขาและเท้าบวม 

จากการศึกษาของศูนย์การแพทย์ มหาวิทยาลัยมิสซิสซิปปี และโรงพยาบาลริเวอร์โอกส์ ในปี 2007 พบว่า มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาโรคหลอดเลือดดำเรื้อรังเพียง 1 ใน 5 เท่านั้น ที่ใช้ถุงเท้าแบบบีบตัวเป็นประจำทุกวัน ซึ่งมักมีเสียงวิจารณ์จากผู้ใช้ว่า ถุงน้ำประเภทนี้ทำให้รู้สึกอึดอัด นอกจากนั้น ยังใส่และถอดลำบากอีกด้วย แต่ถุงเท้าอัจฉริยะ ELASTIMED นั้น จะสวมใส่สบายกว่า สามารถใส่ได้ทั้งวันและทุกวัน และใช้ซ้ำได้เพียงแค่ชาร์จแบตเตอรี่

ขณะนี้ถุงเท้าอัจฉริยะกำลังอยู่ในขั้นตอนทดสอบในศูนย์การแพทย์ในอิสราเอล โดยบริษัทหวังจะขยายกำลังขยายการผลิตให้มากขึ้น ก่อนวางจำหน่ายช่วงกลางปี 2019 ในราคาประมาณ 150 ถึง 250 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 4,600 ถึง 7,700 บาท




Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog