ไม่พบผลการค้นหา
เอกสารลับจากการหารือในปี 1988 เผย สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงแสดงความเห็นสนับสนุนการสร้างตลาดเดียวของยุโรป ในการพูดคุยกับเอกอัครราชทูตจากเยอรมนี

ดิ อินดิเพนเดนท์ และ เดอะการ์เดียน เผยบันทึกลับทางการทูตซึ่งเขียนขึ้นภายหลังการพบปะพูดคุยกันกับ รูดิเกอร์ ไฟร์แฮร์ ฟอน เวชมาร์ ซึ่งขณะนัั้นดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตเยอรมันตะวันตกประจำสหราชอาณาจักร ระบุว่า สมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงปราศจากความลังเลใดๆ เลยว่า “อนาคตของอังกฤษนั้นอยู่ในยุโรป”

บันทึกดังกล่าว เผยว่าสมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงออกความเห็นว่าชาวอังกฤษจำนวนไม่น้อย โดดเดี่ยวตัวเองจากประเทศอื่นๆ มากเกินไป ยังไม่ตระหนักถึงความสำคัญของยุโรป และยังคงไม่เข้าใจถึงหลักการการรวมเป็นตลาดเดียว ซึ่งเป็นหนึ่งในคุณลักษณะสำคัญของสหภาพยุโรปในเวลาต่อมา

เวชมาร์ ได้พูดคุยกับสมเด็จพระราชินีนาถฯ เอลิซาเบธที่สอง ในการพบปะเพื่ออำลาที่สถานทูตเยอรมนีในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 1988 ก่อนที่เวชมาร์จะออกจากตำแหน่งและนำบันทึกการสนทนาดังกล่าวกลับไปรายงานต่อรัฐบาลเยอรมนี

เอกสารทางการทูตนี้ ซึ่งเก็บไว้ในคลังจดหมายเหตุทางการเมืองของกระทรวงการต่างประเทศเยอรมนี กำลังจะได้รับการเผยแพร่โดยเดอกรอยเตอร์ (De Gruyter) สำนักพิมพ์วิชาการ โดยพิมพ์ในนามสถาบันประวัติศาสตร์ร่วมสมัยเยอรมนี (Institut für Zeitgeschichte) และข้อความบางส่วนที่ตัดตอนมาจากอดีตเอกสารลับนั้น ได้รับการรายงานแล้วโดยเดอร์สปีเกิล (Der Spiegel) นิตยสารรายสัปดาห์ของเยอรมนี

ข้อความที่คัดลอกมา เผยให้เห็นถึงมุมมองส่วนพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ทรงพยายามดำรงสถานะอยู่เหนือการเมือง รวมถึงในประเด็นข้อถกเถียงเรื่องเบร็กซิตด้วยเช่นกัน

มีการลือกันมานานแล้วว่าสมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงให้การสนับสนุนอย่างลับๆ ในการบูรณาการยุโรป โดยหนึ่งปีภายหลังการลงคะแนนเสียงประชามติเบร็กซิตครั้งแรกในปี 2016 พระองค์ทรงสร้างความประหลาดใจมาแล้วในการพระราชทานพระราชดำรัสการเปิดสมัยประชุมรัฐสภาอังกฤษ ปี 2017 ด้วยการทรงปรากฏตัวในฉลองพระองค์สีฟ้าพร้อมพระมาลา (หมวก) ซึ่งประดับโดยดอกไม้มีเหลือง จัดเรียงเป็นลวดลายคล้ายธงของสหภาพยุโรป

อย่างไรก็ตาม การสนทนาซึ่งบันทึกไว้ในเอกสารทางการทูตดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 1988 ก่อนการก่อตั้งสหภาพยุโรปในปี 1993

ที่มา: The Guardian / The Independent