ไม่พบผลการค้นหา
ภาพถ่ายวัยรุ่นผู้ลี้ภัยของช่างภาพชาวสเปนได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวดภาพถ่าย The Taylor Wessing Photographic Portrait Prize โดยผู้ตัดสินมองว่าภาพดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความสูญเสีย, โดดเดี่ยวและความมุ่งมั่น

ที่แกลลอรีแสดงภาพถ่ายบุคคลแห่งชาติ สหราชอาณาจักร มีการประกาศรางวัลภาพถ่ายบุคคลยอดเยี่ยม The Taylor Wessing Photographic Portrait Prize ซึ่งภาพที่ได้รับรางวัลเป็นภาพถ่ายเด็กหนุ่มผู้ลี้ภัยวัย 16 ปี อามาโด สุไมลา (Amadou Sumaila) ที่ถูกบันทึกไว้หลังจากถูกช่วยเหลือ ขณะที่เด็กหนุ่มพยายามข้ามมหาสมุทรเมดิเตอร์เรเนียน เมื่อเดือนสิงหาคมปี 2559 เป็นผลงานการลั่นชัตเตอร์ของซีซาร์ เดสฟูลี (Cesar Dezfuli) ชาวสเปน โดยคณะกรรมการผู้ตัดสินให้ความเห็นว่า การจัดวางองค์ประกอบของซีซาร์ที่ขัดแย้งกันระหว่างความสมดุลกับความเที่ยงตรง จากสายตาของอามาโดที่สะดุดตาและไม่มั่นคง ภาพถ่ายบุคคลภาพนี้จึงเต็มไปด้วยพลังแห่งความสูญเสีย, โดดเดี่ยว และมีความมุ่งมั่นอยู่ในที



ส่วนรางวัลที่ 2 ของการประกวดภาพถ่ายบุคคล เป็นของช่างภาพชาวอังกฤษ แอบบี้ เทรย์เลอร์-สมิธ (Abbie Trayler-Smith) เป็นภาพถ่ายเด็กหญิงบนรถบัสในเมืองโมซุล ประเทศอิรัก ขณะที่เธอกำลังออกนอกเมืองโมซุลกับขบวนรถบัสอีกหลายคันเพื่อเดินทางไปยังแคมป์ที่ปลอดภัยทางภาคเหนือของอิรัก โดยแอบบี้ เล่าว่า ใบหน้าของเด็กสาวและคนอื่นๆขณะมองออกมานอกแคมป์ ทำให้เธอรู้สึกสั่นกลัวไปกับใบหน้าเหล่านั้น และรับรู้ความสึกของการต้องอาศัยอยู่ในเมืองที่ถูกกลุ่มไอเอสปกครอง



รางวัลที่ 3 เป็นภาพถ่ายของช่างภาพฟินแลนด์ ไมจา แทมมี (Maija Tammi)กับภาพถ่ายหุ่นยนต์ เป็นหนึ่งในภาพถ่ายซีรีส์ One Of Them Is A Human #1 โดยโปรเจ็คดังกล่าวที่แสดงให้เห็นหุ่นยนต์กับมนุษย์และคำถามเกี่ยวกับความหมายของชีวิต



โดยภาพถ่ายที่ชนะเลิศได้รับเงินรางวัล 15,000 ปอนด์ หรือราว 650,000 บาท และภาพถ่ายของทั้ง 3 จะได้จัดแสดงในแกลลอรีภาพถ่ายบุคคลแห่งชาติตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560 ถึงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2561 



งานประกวดภาพถ่าย The Taylor Wessing Photographic Portrait Prize มีมาตั้งแต่ปี 2536 จัดขึ้นเพื่อเปิดให้ช่างภาพแนวบุคคลได้ส่งภาพเข้าร่วมแข่งขัน เพื่อเฉลิมฉลองและสนับสนุนให้เกิดภาพถ่ายบุคคลกับความร่วมสมัยเข้าด้วยกัน ในปีนี้ (60) มีผลงานส่งเข้าประกวดทั้งสิ้น 4,717 ภาพ จากช่างภาพ 2,423 คน ใน 66 ประเทศทั่วโลก


ภาพ : twitter/Portrait Gallery@NPGLondon

ที่มา : BBC , National Portrait Gallery