ไม่พบผลการค้นหา
สดร. เผยลูกไฟขนาดใหญ่ปรากฏเหนือท้องฟ้าเชียงรายเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. ที่ผ่านมา อาจเป็นฝนดาวตกเทาเฮอร์คิวลิดส์ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก ถือเป็นปรากฏการณ์ปกติทางดาราศาสตร์

นายศุภฤกษ์ คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ สดร. กล่าวถึงกรณีมีผู้พบเห็นลูกไฟสีเขียวขนาดใหญ่ ปรากฏบนฟ้าทางทิศเหนือช่วงค่ำวันที่ 1 มิถุนายน เวลาประมาณ 20.00 น. ว่า จากหลักฐานคาดว่าเป็นดาวตกที่มีความสว่างมาก ขณะผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเกิดการระเบิดบนชั้นบรรยากาศจึงมองเห็นเป็นแสงสว่างวาบ อาจเป็นส่วนหนึ่งของฝนดาวตกเทาเฮอร์คิวลิดส์ ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีสทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ จะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนนี้ (2 มิ.ย.61) 

ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สิน หรือตรวจพบก้อนอุกกาบาต คาดว่า อาจเกิดการระเบิดในชั้นบรรยากาศและเผาไหม้จนหมดก่อนตกลงสู่พื้น ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะโอกาสจะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นไปได้น้อยมาก เนื่องจากแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก แต่ครั้งนี้เป็นดาวตกที่สว่างมาก ในทางดาราสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์


คลิปดังกล่าวถูกเผยแพร่โดยผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ อรินทร์ ธรรมวงค์ และ C Can Napasakorn Naklo เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2561 ตอนเวลาประมาณ 20.00 น. ที่จังหวัดเชียงราย โดยทาง สดร. ได้สอบถามไปยังเจ้าของคลิปเพื่อยืนยันเวลาการเกิดแล้ว อีกทั้งยังพบว่ามีชาวเชียงรายหลายคนที่พบเหตุการณ์ที่ว่านี้เหมือนกัน

Photo by Austin Schmid on Unsplash