ไม่พบผลการค้นหา
ข้อตกลงหยุดยิงในพม่า “สันติภาพ” หรือ “ภาพลวงตา”
Dec 8, 2011 11:54

 

รายการ Hottopic ประจำวันที่ 8 ธ.ค. 54

 

รายการ Hot Topic ร่วมพูดคุยและวิเคราะห์กับอ.ดุลยภาค ปรีชารัชช อาจารย์โครงการเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ถึงสัญญาณแห่งสันติภาพและความเป็นประชาธิปไตยที่กำลังเกิดขึ้นในพม่า

 

เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมาสำนักข่าวอิรวดี รายงานว่า รัฐบาลพม่าได้ลงนามหยุดยิงกับกองทัพรัฐฉานใต้ ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธที่ใหญ่ที่สุด  ซึ่งทางรัฐมนตรีในรัฐบาลทหารพม่า ออกมายืนยันถึงข้อตกลงดังกล่าว และบอกว่ายังมีกองกำลังติดอาวุธอีก 4 กลุ่ม ที่กำลังจะร่วมลงนามในข้อตกลงหยุดยิง

 

สำหรับข้อตกลงหยุดยิงมีทั้งหมด 8 ข้อ เป็นของฝ่ายรัฐบาลทหารพม่า 4 ข้อ คือ 1.ให้ทั้งสองฝ่ายยุติการสู้รบ 2.แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานและเปิดสำนักงานเจรจาร่วมกัน 3.หากไม่พกพาอาวุธอนุญาตให้เข้าพื้นที่เคลื่อนไหวซึ่งกันและกัน 4.กำหนดวันเวลาและสถานที่ในการพบเจรจากันครั้งต่อไป ส่วนข้อเสนอจากฝ่ายสภากอบกู้รัฐฉานมี 4 ข้อ ประกอบด้วย 1.ขอทั้งสองฝ่ายยุติการสู้รบ 2. ให้แก้ไขปัญหาทางการเมืองร่วมกัน 3. ขอเขตพื้นที่พิเศษเพื่อการพัฒนา 4. ขอปราบปรามยาเสพติดร่วมกัน

 

อ.ดุลยภาค กล่าวว่า สำหรับข้อตกลงนั้นมีทั้งหมด 8 ข้อ แต่ที่ลงตัวและน่าจะเหมาะสมที่สุดมีเพียง 2 ข้อ เท่านั้น คือ ให้ทั้งสองฝ่ายหยุดยิงและยุติการสู้รบกัน และร่วมมือกันปราบปรามยาเสพติดร่วมกัน ส่วนอีก 6 ข้อที่เหลือนั้น ต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะ

 

 ความเป็นประชาธิปไตยที่กำลังจะเกิดขึ้นในพม่านั้น ส่งผลให้ประเทศไทยทั้งด้านดีและร้าย คือพม่ามีช่องทางในการลงทุนได้สะดวกขึ้น แต่ไทยเราจะมีคู่แข่งด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นเช่นกั

 

Produced by VoiceTV

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog