ส.ขอนแก่น แตกบริษัทลูก 'ไทยโฮมฟู้ด' เจาะธุรกิจอาหารจานเดียว เตรียมนำร่องทดลองเปิดจุดขาย 5 แห่งในปีหน้า พร้อมเปิดขายแฟรนไชส์ในรูปแบบคีออส ราคา 50,000บาท
เว็บไซต์ ฐานเศรษฐกิจ รายงานว่า นายเจริญ รุจิราโสภณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหารและอาหารแปรรูปจากเนื้อสัตว์ ระบุว่า ได้ลงทุนจัดตั้งบริษัท ไทยโฮมฟู้ด (กรุงเทพฯ) จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 10,000,000บาท เพื่อดำเนินธุรกิจจำหน่ายอาหารจานด่วน ซึ่งบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 80% เจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่นิยมทำอาหารรับประทานเองที่บ้าน
อาหารสำเร็จรูปจะผลิตจากครัวกลางของบริษัท ส่งให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปขาย ทำให้สินค้ามีคุณภาพและรสชาติเป็นมาตรฐานเดียวกัน จะจำหน่ายอาหารจานด่วน ประเภทก๋วยเตี๋ยว ข้าวแกง ข้าวขาหมู ข้าวหมูแดง เครื่องดื่มและของฝาก โดยเปิดขายในย่านชุมชน ราคาเท่ากับท้องตลาดทั่วไป เมนูละประมาณ 40-50 บาท หากได้รับการตอบรับที่ดีก็จะขยายครัวกลางเพิ่มขึ้น
นอกจากนี้ จะเปิดขายแฟรนไชส์ในรูปแบบคีออส ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกำหนดราคาและชื่อแฟรนไชส์ คาดจะขายในราคา 50,000บาท และเริ่มเปิดขายได้ในปีหน้า เบื้องต้นจะลงทุนเปิดจุดจำหน่ายเอง 5 แห่ง เพื่อทดลองตลาดก่อน
ส่วนผลการดำเนินงานตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบัน มีอัตราการเติบโต 8% จากเป้าหมายที่คาดว่าจะโตด้วยตัวเลข 2 หลัก เนื่องจากผลกระทบภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทั้งในและต่างประเทศ ขณะเดียวกันโรงงานผลิตลูกชิ้นปลาและโรงงานผลิตขนมขบเคี้ยวฮาลาล ยังไม่สามารถเปิดการผลิตได้ ทำให้ปีนี้ ยังไม่มียอดจำหน่ายในสินค้ากลุ่มดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมทั้งปีจะทำรายได้รวม 240,000,000บาท