ไม่พบผลการค้นหา
กฟน.ลุยพลังงานทดแทน ติดโซลาร์รูฟอาชีวะภาคใต้
Sep 21, 2018 12:20

การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ลงนามสัญญาบริการอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา หรือ โซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop) ให้กับสถาบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ รวมกว่า 17 วิทยาลัย 

นายรุจ เหราบัตย์ รองผู้ว่าการ กฟน. เปิดเผยว่า นอกจากหน้าที่จำหน่ายไฟฟ้าให้กับพื้นที่บริการในกรุงเทพมหานคร สมุทรปราการและนนทบุรีแล้ว การให้บริการอุปกรณ์ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคา ยังเป็นหนึ่งในงานของหน่วยธุรกิจบริการระบบไฟฟ้าครบวงจร ซึ่งการติดตั้งให้กับ 17 สถาบันภาคใต้ เป็นความต้องการของหน่วยงานภาครัฐที่ต้องการประหยัดพลังงาน และหันมาใช้พลังงานสะอาด 

สำหรับการลงนามในครั้งนี้ จะติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปทั้งหมดราว 3 หมื่นตารางเมตร ใช้งบประมาณราว 100 ล้านบาท โดย กฟน. จะบริการติดตั้งให้ก่อนและสถาบันการศึกษาจะชำระเงินคืนให้ตามสัดส่วนค่าไฟฟ้าที่ลดได้ เป็นระยะเวลา 20 ปี ซึ่งเชื่อว่าในระยะยาวจะแก้ไขปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงพอในภาคใต้ได้ด้วย

ด้าน ด็อกเตอร์ สมพงค์ จตุทอง ผู้อำนวยการสถานบันการอาชีวศึกษาภาคใต้ 3 กล่าวว่า การขยายตัวของภาคต่างๆ ทั้งอุตสาหกรรม งานบริการ และการศึกษา ทำให้มีการใช้ไฟฟ้ามากขึ้นตามไปด้วย วิทยาลัยการอาชีวศึกษาในภาคใต้ จึงสนใจหันมาใช้พลังงานทางเลือก เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคที่ค่อนข้างสูงในแต่ละเดือน

โดยการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อป จะใช้ลดการใช้ไฟฟ้ากระแสหลักลง โดยเฉพาะช่วงกลางวันที่มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดหรือช่วงพีค ทำให้ลดค่าใช้จ่ายกว่า 10 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังเยียวยาปัญหาไฟฟ้าไม่เพียงในภาคใต้ด้วย ซึ่งในระยะสั้น มั่นใจว่าพื้นที่วิทยาลัยจะไม่มีปัญหาไฟดับ ส่วนในระยะยาว นักศึกษาสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ กระจายไปสู่ชุมชน ประชาชนก็จะได้ประโยชน์ในทางอ้อม 

ผ่านมา กฟน. ได้ติดตั้งให้แก่หน่วยงานราชการที่สำคัญหลายแห่ง เช่น กรมบัญชีกลาง และที่ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ โดยติดตั้งไปกว่า 7,375 แผงหรือ 14,442 ตารางเมตร และผลิตไฟฟ้าได้สูงสุด 2.20 เมกะวัตต์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog