ไม่พบผลการค้นหา
กฟน.มอบรางวัลอาคารประหยัดพลังงาน ปีที่ 5
Mar 28, 2018 12:03

การไฟฟ้านครหลวง มอบรางวัลอาคารประหยัดพลังงาน เผยผลงาน 5 ปี ช่วยชาติประหยัดเงินค่าไฟฟ้า 154 ล้านบาท ลดการปล่อยคาร์บอนได้กว่า 23,000 ตัน

การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. มอบรางวัลตราสัญลักษณ์ “กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน” ปีที่ 5 เพื่อสนับสนุนอาคารแต่ละแห่งใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงานของพนักงานภายในองค์กร  

นายสันติ นำสินวิเชษฐชัย ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า ตลอด 5 ปีที่ผ่านมา โครงการนี้ประสบความสำเร็จเกินคาด มีอาคารเข้าร่วมโครงการรวม 247 แห่งที่ใช้พลังงานสูง สามารถลดการใช้ไฟฟ้าได้ 39.46 ล้านหน่วย คิดเป็นเงินค่าไฟฟ้าที่ประหยัดสูงกว่า 154 ล้านบาท และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงกว่า 22,973ตัน 

สำหรับปีนี้มีอาคารเข้าร่วมโครงการจำนวน 27 อาคาร ทางโครงการจัดประกวดใน 4 ประเภท คือ อาคารโรงพยาบาล , โรงแรม , สำนักงาน และศูนย์การค้า ซึ่งแต่ละประเภทที่ได้รับรางวัล “อาคารประหยัดพลังงานดีเลิศ” จะได้รับเงิน 1 ล้านบาท 

โดยประเภทโรงพยาบาล รางวัลชนะเลิศได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี , ประเภทโรงแรม ได้แก่ โรงแรมเจ้าพระยาปาร์ค , ประเภทอาคารสำนักงาน ได้แก่ อาคารรัฐประศาสนภักดี หรือ อาคารบี ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ และประเภทศูนย์การค้า ได้แก่ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ท่าพระ

นอกจากนี้ ยังมีรางวัลพิเศษอีก 2 รางวัล คือ รางวัล “อาคารนวัตกรรมพลังงานดีเด่น” ได้แก่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี และรางวัล “อาคารปรับปรุงด้านพลังงานดีเด่น” ได้แก่ โรงพยาบาลราชวิถี ทั้ง 2 แห่งจะได้รับเงิน 5 แสนบาท 

นายสันติ กล่าวอีกว่า ปีนี้มีอาคารที่ไม่ประสงค์จะเข้าร่วมแข่งขัน แต่สนใจขอรับการประเมินดัชนีการใช้พลังงานจำนวนมาก และมีอาคารที่ผ่านมาตรฐานตามที่ กฟน.กำหนด ในประเภทสำนักงานจำนวน 2 แห่ง และร้านสะดวกซื้อ จำนวน 26 สาขา นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ภาคธุรกิจหันมาอนุรักษ์พลังงานอย่างจริงจัง ซึ่งจะส่งผลดีกับทุกอาคารที่เข้าแข่งขัน และถือเป็นประโยชน์สูงสุดกับประเทศชาติโดยรวม



Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog