ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - สัญลักษณ์ OK กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความเกลียดชัง - Short Clip
Oct 3, 2019 00:25

สัญลักษณ์มือ OK ได้ถูกบรรจุให้เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์แห่งความเกลียดชัง หลังจากที่กลุ่มเหยียดสีผิวในสหรัฐฯ ใช้สัญลักษณ์นี้ในการบ่งบอกว่า คนผิวขาวเหนือกว่าคนต่างเชื้อชาติ

สันนิบาตต่อต้านการสบประมาท (ADL )ในสหรัฐฯ กล่าวว่า หลายคนได้ใช้สัญลักษณ์ OK ที่เป็นการใช้นิ้วโป้งและนิ้วชี้ประกบกันเป็นวงกลมเหมือนตัว O และชู้นิ้วที่เหลืออีก 3 นิ้วให้เหมือนตัว K รวมถึงอีโมจิ OK ในความหมายว่าเป็น “การแสดงออกอย่างจริงใจว่าคนผิวขาวเหนือกว่าคนเชื้อชาติอื่น” 

อย่างไรก็ตาม สัญลักษณ์มือ OK ก็ยังเป็นสัญลักษณ์ที่คนใช้กันอย่างแพร่หลายในความหมายว่า “เห็นด้วย” “ตกลง” หรือบอกว่า “สบายดี” ดังนั้น จึงยังไม่สามารถสรุปได้ทันทีว่าคนที่ใช้สัญลักษ์ OK มีแนวคิดเหยียดเพศ เพราะต้องดูเจตนาของผู้ใช้ด้วยว่า ใช้สัญลักษณ์สื่อความหมายอะไร

ADL เริ่มเผยแพร่รายการ “ความเกลียดชังที่มองเห็น” ขึ้นมาครั้งแรกเมื่อปี 2000 โดยมีเป้าหมายว่าจะช่วยให้คนมองเห็นสัญญาณของกระแสแนวคิดสุดโต่ง ซึ่งปัจจุบันมีมากกว่า 200 รายการแล้ว เช่น การจุดไฟสัญลักษณ์สวัสดิกะของกลุ่มนีโอนาซี, ภาพการ์ตูน Happy Merchant หรือพ่อค้าร่าเริง ซึ่งเป็นภาพชายชาวยิวที่กลุ่มเกลียดชังชาวยิวมักใช้, สโลแกน “ความหลากหลาย = การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์คนขาว” เป็นต้น

โจนาธาน กรีนแบลต ประธาน ADL กล่าวว่า แม้กลุ่มสุดโต่งจะใช้สัญลักษณ์ สวัสดิกะของนาซีหรือไฟรูปไม้กางเขนของคูคลักซ์แคลน มาหลายปีหรือหลายทศวรรษ แต่พวกหัวสุดโต่งก็มักสร้างสัญลักษณ์ มีม และสโลแกนใหม่ขึ้นมาแสดงออกถึงความเกลียดชังของตัวเอง ADL ก็เชื่อว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายและสาธารณะจำเป็นต้องได้รับข้อมูลและเข้าใจความหมายของสัญลักษณ์เหล่านี้ ซึ่งจะเป็นสัญญาณเตือนแรกๆ ที่จะปรากฏให้เห็นในชุมชนหรือในโรงเรียน

ADL อธิบายที่มาของการใช้สัญลักณ์ OK มาแสดงออกถึงความเกลียดชังว่าเริ่มต้นมาจาก 4Chan เว็บไซต์ที่คนมักไปแชร์รูปภาพและพูดคุยกัน หลังมีคนให้ร่วมแชร์ภาพสัญลัษณ์ที่ดูเหมือนไม่มีพิษภัยอะไร มาแกล้งตีความราวกับนัยซ่อนอยู่ โดยหวังว่าจะหลอกสื่อและ “ฝ่ายซ้าย” ให้หลงเชื่อ แต่มุกตลกที่คิดกันขึ้นมากลับแพร่หลายกันในกลุ่มขวาจัด จนฝ่ายขวาจัดหลายคนเชื่อจริงๆ ว่า สัญลักษณ์ OK ได้เปลี่ยนความหมายไปแล้ว ผู้ก่อเหตุกราดยิงมัสยิมในเมืองไครสต์เชิร์ชของนิวซีแลนด์เมื่อต้นปีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย ก็เคยชูมือ OK ระหว่างที่เขาเดินออกมาจากศาลด้วย

ดร.พอล สต็อกเคอร์ นักประวัติศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับความเคลื่อนไหวของฝ่ายขวาจัด กล่าวว่า สัญลักษณ์ OK เป็นวิธีการที่พวกขวาจัดให้สื่อสารกันเอง เป็นรหัสลับระหว่างคนที่รู้และเข้าใจว่าพวกขวาจัดกำลังทำอะไรอยู่ เป็นการบอกว่า พวกที่สนับสนุนแนวคิดขวาจัดว่าพวกเขาเป็นพวกเดียวกัน 

ADL กล่าวว่า การหาสัญลักษณ์ที่คนใช้กันอยู่แล้วเปลี่ยนความหมายเข้าข้างตัวเองถูกพบเห็นมากขึ้นในกลุ่มขวาสุดโต่งในสหรัฐฯ และมักจะใช้สัญลักษณ์กันมากบนโลกออนไลน์ หลายคนจึงจำเป็นต้องระวังว่าสัญลักษณ์ที่ดูเหมือนจะไม่มีนัยใดๆ อาจถูกใช้เพื่อการแสดงความเกลียดชังได้


Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog