ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนจังหวัดยะลา เริ่มป่วยจากปัญหาหมอกควัน ด้านผอ.รพ.ศูนย์ยะลา เผยเตรียมห้อง แพทย์ และบุคลากร รองรับสถานการณ์แล้ว ขณะเช้านี้ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

เพจเฟซบุ๊ก คนรักอนามัย ใส่ใจอากาศ PM 2.5 รายงานสถานการณ์ PM2.5 ในพื้นที่ภาคใต้ เมื่อเวลา 06.00 น. สถานการณ์ PM2.5 จังหวัดสงขลาและจังหวัดยะลา ระดับฝุ่น PM 2.5 ยังอยู่ในระดับที่เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ด้านนายแพทย์บรรยง เหล่าเจริญสุข ผู้อำนวยการ รพ.ศูนย์ยะลา กล่าวว่า กระทรวงสาธารสุขให้ความสำคัญเพราะมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและเจ้าหน้าที่ สถานการณ์แบบนี้เกิดขึ้นทุกปีเกิดจากมีการเผาป่าที่บริเวณเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียส่งผลให้เกิดควันไฟข้ามมาประเทศต่างๆไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย ประเทศไทย ตอนล่างของประเทศไทยจะส่งผลกระทบ ฝุ่นมองดูเหมือนควันทั่วๆไปมีขนาดเล็กมีคำว่าพีเอ็ม อนุภาคขนาดเล็ก ขนาดสองจุดห้าไมครอนมองไม่เห็น สิบไมครอนใหญ่ขึ้นมาประมาณ 5 เท่า ที่เฝ้าระวังคือทั้งสองจุดห้า เพราะมีขนาดเล็ก เล็กกว่าเส้นผมประมาณ 20 เท่า สามารถเข้าไปในถุงลมพองได้เข้าไปลึกจะมีผลกระทบต่อระบบหายใจ กระทบต่อคนปกติจะมีส่วน พอเข้าไปทำให้เกิดไอจาม มีน้ำมูก คนที่มีโรคปอดอยู่แล้ว เช่นเป็นโรคถุงลมโป่งพองจะทำให้มีอาการหอบหืด เด็กเล็กๆ ผู้สูงอายุ คนที่มีโรคป่วยเรื้อรังภูมิต้านทานไม่ดีก็จะมีผล 

"ฝากเตือนประชาชนต้องป้องกันตนเอง ถ้าเมื่อไรมีอาการต้องมาตรวจที่โรงพยาบาล มีแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นแพทย์เฉพาะทาง แพทย์ทั่วไป สามารถดูแลได้ ถ้าเป็นอาการหนักอาจจะต้องเอกซเรย์ปอด จะต้องให้ออกซิเจน เป็นมากๆต้องนอนที่โรงพยาบาล ทางโรงพยาบาลได้รองรับอยู่แล้ว แพทย์ เครื่องมือมีพร้อมทุกอย่าง" นพ.บรรยง กล่าว

นพ.บรรยง ยังกล่าวอีกว่า ขณะนี้เริ่มมีผู้ป่วย เข้ามารักษาตัวที่ รพ.ศูนย์ยะลา ซึ่งอยู่ในระหว่างการตรวจสอบตัวเลขจำนวนผู้ป่วยอยู่ โดยเฉพาะผู้ที่มีโรคเกี่ยวกับ โรคระบบทางเดินหายใจ เช่นผู้ป่วย ที่เป็นโรคถุงลมโป่งพอง วัณโรค คนชรา และเด็ก ซึ่งทาง รพ.ได้จัด จนท.คัดกรองผู้ป่วย หากพบว่าอาการรุนแรง จะให้นอนโรงพยาบาล โดยทาง โรงพยาบาลได้จัดเตรียมความพร้อมของเจ้าหน้าที่แพทย์ เวชภัณฑ์ทางยา และเตรียมเตียงเสริม หากมีความจำเป็นต้องใช้



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :