ไม่พบผลการค้นหา
โมจิเป็นขนมที่ชาวญี่ปุ่นกินช่วงปีใหม่ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตยืนยาว แต่ขนมแสนอร่อยนี้กลับกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้มีชาวญี่ปุ่นเสียชีวิตทุกปี โดยเฉพาะผู้สูงอายุ

ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา มีชาวญี่ปุ่นเสียชีวิต 2 ราย เป็นชายวัย 60 ปีและ 81 ปี และมีอีก ชาวญี่ปุ่น 7 คนที่อยู่ในขั้นวิกฤต จากทั้งหมด 14 คนที่ถูกนำส่งโรงพยาบาลหลังกินขนมโมจิ เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ แม้โมจิจะดูเหมือนไม่มีพิษมีภัยอะไร แต่กลับเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของชาวญี่ปุ่นทุกปี จนรัฐบาลญี่ปุ่นต้องออกมาเตือนภัยทุกเทศกาลปีใหม่

โมจิเป็นขนมที่ทำมาจากแป้งข้าวเหนียว เนื้อนุ่ม ซึ่งโมจิที่หลายคนรู้จักเป็นโมจิ ไดฟุกุ ซึ่งมักมีขนาดพอดีคำ แป้งบาง มีไส้หวานๆ อยู่ด้านใน แต่โมจิที่ชาวญี่ปุ่นกินกันช่วงเทศกาลปีใหม่ มีขนาดค่อนข้างใหญ่ เสิร์ฟในซุปผัก แป้งโมจิจะเหนียว กัดแล้วจะยืดได้ ซึ่งคนญี่ปุ่นเชื่อว่า การกินโมจิในช่วงเทศกาลปีใหม่จะทำให้อายุยืนยาว ยืดเวลาความสุขในชีวิตออกไป

ในทางกลับกันโมจิ เป็นขนมที่ลื่นและเหนียว เคี้ยวยาก หากใครเคี้ยวไม่ละเอียดก่อนกลืน โมจิก็อาจติดคอได้ ทำให้ช่วงก่อนเทศกาลปีใหม่ รัฐบาลญี่ปุ่นได้ออกคำเตือนประชาชน โดยเฉพาะเด็กเล็กและผู้สูงอายุ ให้เคี้ยวโมจิช้าๆ อย่างละเอียดก่อนกลืน หรือหากขนมชิ้นใหญ่เกินไปจนเคี้ยวยากก็ให้ตัดแบ่งเป็นชิ้นเล็กๆ ก่อนกิน

แม้จะมีคำเตือนลักษณะนี้ออกมาทุกปี แต่ก็ยังมีคนเสียชีวิตจากโมจิเป็นประจำ โดยช่วงปีใหม่ปี 2014 - 2015 มีผู้เสียชีวิตเพราะโมจิติดคอมากถึง 9 ราย // ปี 2016 มีผู้เสียชีวิต 1 ราย // และปีล่าสุด มีผู้เสียชีวิต 2 ราย โดยสื่อท้องถิ่นของญี่ปุ่นรายงานว่า ร้อยละ 90 ของคนที่โมจิติดคอจนต้องนำส่งโรงพยาบาลเป็นคนอายุมากกว่า 65 ปี