ไม่พบผลการค้นหา
The Toppick - เปิดตัวแลปทอปรักษ์โลกทำจากไม้ของชาวเปรู - Short Clip
Sep 25, 2019 00:38

บริษัทสตาร์ทอัปในเปรูเปิดตัวเปิดตัวแลปทอปรักษ์โลกทำจากไม้ โดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแบตเตอรี่ ระบุสามารถใช้งานได้ยาวนาน 10-15ปี

ผู้ประกอบการชาวเปรูพัฒนาและคิดค้นแลปทอป หรือคอมพิวเตอร์พกพาที่ทำจากไม้รีไซเคิล โดยนำใยไม้อัดมาทำเป็นตัวเครื่องแลปทอป ซึ่งตัวเครื่องแลปทอปยังสามารถชาร์จไฟฟ้าได้จากพลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งช่วยลดต้นทุนของแลปทอป โดยแลปทอปดังกล่าวมีราคา 235 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 7,100 บาทเท่านั้น

อเลจานตรา คาร์ราสโซ ผู้บริหารของWAWALAPTOP กล่าวว่า วัตถุประสงค์แรกของการประดิษฐ์แลปทอปจากไม้นั้น คือ หนึ่ง เพื่อช่วยสร้างชุมชนการสื่อสารของชาวเปรูและ สองเพื่อเพิ่มโอกาสความเท่าเทียมในการเข้าถึงการศึกษาของนักเรียนชาวเปรูที่อยู่ในเขตชนบทห่างไกล

นอกจากนี้เธอยังกล่าว ในความเป็นจริงแล้วยังมีชาวเปรูอีกจำนวนมากที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในประชาคมโลกาภิวัตน์และการติดต่อสื่อสารกับโลกในปัจจุบัน และยังไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้แม้แต่เครื่องคอมพิมเตอร์ตั้งโต๊ะก็ยังไม่มี ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจสร้างเครื่องมือเพื่อการศึกษาชิ้นดังกล่าว

แลปทอปจากไม้ดังกล่าวทางบริษัทระบุว่า สามารถเปลี่ยนอุปกรณ์ซิงเกิลบอร์ดของคอมพิวเตอร์ได้อย่างง่ายได้ ขณะที่ตัวเครื่องแลปทอปนั้นทางบริษัทระบุว่าสามารถใช้งานได้ยาวนาน 10 -15 ปีแม้ได้รับการดูแลเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ผลิตภัณณ์แลปทอปจากไม้ของWAWALAPTOP เกิดขึ้นท่ามกลางการถกเถียงถึงประเด็นการใช้ทรัพยากรและการทำลายความหลากหลายทางชีวภาพของบริษัทเทคโนโลยีใหญ่ๆ ซึ่งในการออกผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีที่ออกมาอย่างต่อเนื่องและมีอายุการใช้งานที่สั้นลง 

ทั้งนี้เมื่อเดือนมกราคมปีที่ผ่านมา หน่วยงานเฝ้าระวังการผูกขาดของอิตาลีออกมาฟ้องบริษัทแอปเปิลและซัมซุงโดยระบุว่า ทั้งแอปเปิลและซัมซุง กำลังดำเนินนโยบายการค้าที่ใช้ประโยชน์จากการผูกขาดขาดส่วนประกอบบางอย่างของตนเองและการพัฒนาอัปเกรดอุปกรณ์เพื่อจูงใจให้ผู้บริโภคซื้ออุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ

ขณะที่ทางแอปเปิลออกมายอมรับว่า ซอฟต์แวร์ของไอโฟนบางตัวนั้นอาจได้รับผลกระทบจากการอัปเกรดโปรแกรมทำให้ช้าลงรวมถึงปัญหาในเรื่องของแบตเตอร์รี่ไอโฟน แต่อย่างไรก็ตามแอปเปิลได้ออกมาปฏิเสธถึงอายุการใช้งานของอุปกรณ์ที่มีอายุการใช้งานสั้นๆของแอปเปิล

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog